เคล็ดลับการค้นหางานสำหรับตำแหน่งงานที่มีคู่แข่งเยอะ

งานบางตำแหน่งอาจมีการแข่งขันสูง แต่อย่าท้อแท่ วิกฤตโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดแรงงาน โดยมีคนจำนวนมากที่ประสบปัญหาการออกจากงานเป็นครั้งแรก แม้ว่าตำแหน่งงานต่าง ๆ กำลังมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น นายจ้างจำนวนมากขึ้นก็ได้ลดจำนวนการจ้างงานลง หรือหยุดการประกาศรับสมัครงานชั่วคราว The Independent รายงานว่า การจ้างงานมากกว่า 6.5 ล้านตำแหน่งอาจสูญหาย คิดเป็น 1 ใน 4 ของตลาดแรงงานทั้งหมดในสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมถึงธุรกิจด้านโรงแรม อาหาร การขายส่ง การขายปลีก และการขนส่งที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ เมื่ออัตราการว่างงานสูง ตลาดแรงงานจะเต็มไปด้วยการแข่งขัน เนื่องจากมีผู้สมัครจำนวนมากสมัครงานมากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้งานใหม่ในตลาดแรงงานที่ท้าทายนี้ คุณจะต้องเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี โชคดีที่เรามีคำแนะนำในการหางาน และเคล็ดลับการหางานให้ประสบความสำเร็จ

เคล็ดลับการหางานในตลาดแรงงานที่มีคู่แข่งสูง

ความอดทนคือสิ่งสำคัญในการหางาน

ท่ามกลางการแข่งขันสูง นายจ้างมีตัวเลือกในการจ้างงานมากมาย ให้คุณตัดสินใจเลือกกลยุทธ์ในการหางาน ทุ่มเทเวลา และความมุ่งมั่น ซึ่งจะทำให้คุณสมควรได้รับในสิ่งที่คุณพยายาม อย่าท้อแท้ถ้าคุณไม่ประสบความสำเร็จในการหางาน เพราะคุณจะต้องมีความมั่นใจและมีพลังงานสำรองเพื่อที่จะมีความโดดเด่นในสายตาของผู้ว่าจ้าง นอกจากนี้ เรซูเม่และจดหมายสมัครงานที่มีการแก้ไขให้เหมาะกับตำแหน่งงานและบริษัทที่คุณต้องการสมัคร ดังนั้นแทนที่จะส่งใบสมัครและเรซูเม่ไปยังตำแหน่งงานหลายสิบแห่ง คุณควรใช้เวลาและความอดทนเพิ่มขึ้นในการทำเรซูเม่และจดหมายสมัครงานเฉพาะที่เน้นรายละเอียดที่ตำแหน่งงานนั้น ๆ ต้องการ

เน้นการนำเสนอสิ่งที่โดดเด่นในตัวคุณ

ความประทับใจแรกเป็นสิ่งสำคัญ ใช้เวลาเพื่อสร้างความประทับใจที่เหมาะสมโดยการสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองเพื่อนำเสนอทักษะที่คุณมี คุณสามารถทำได้ในรูปแบบเรซูเม่ของคุณ แก้ไขเรซูเม่ของคุณและจดหมายสมัครงานของคุณ และบอกเล่าเรื่องราวของคุณให้โดดเด่น ตั้งแต่ขั้นตอนการสมัครงานของคุณ ให้สื่อสารให้ตรงประเด็น มีความเกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่ชัดเจน นายจ้างมีตัวเลือกมากมาย พวกเขาจะต้องลดตัวเลือกและจำกัดตัวเลือกให้แคบลง ทำให้พวกเขาสังเกตเห็นสิ่งที่คุณมีได้ง่ายที่สุด และตัดสินใจเลือกคุณ คุณยังสามารถมองหารายได้พิเศษจากยิงปลาเครดิตฟรี ซึ่งสามารถเป็นงานอดิเรกที่ทำเงินให้กับคุณในช่วงที่กำลังหางานได้

จัดการโปรไฟล์โซเชียลมีเดียของคุณให้ดูดี

นี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตรวจสอบโปรไฟล์โซเชียลมีเดียของคุณ ตรวจสอบโซเชียลมีเดียของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรกลับมาหลอกหลอนคุณได้ เนื่องจากนายจ้างส่วนมากมักจะตรวจสอบพฤติกรรมการแสดงออกในโลกออนไลน์ของคุณ แม้ว่าโปรไฟล์ของคุณจะแสดงบุคลิกและความรู้สึกสนุกสนานของคุณได้ แต่นายจ้างจะระมัดระวังโปรไฟล์ใด ๆ ที่แสดงพฤติกรรมที่ส่งผลไม่ดีต่อธุรกิจของพวกเขา เช่น การโพสต์กิจกรรมที่ผิดกฎหมายของคุณ หรือการแสดงออกทางการเมืองที่ขัดต่อหลักการของบริษัท เป็นต้น

สร้างคอนเนคชั่น

จากสถิติการประมาณการเปิดเผยว่า ระหว่าง 70 ถึง 85 เปอร์เซ็นต์ของตำแหน่งงานบางตำแหน่งนั้นเต็มไปด้วยการสร้างคอนเนคชั่น แนะนำให้มุ่งความสนใจไปที่การสร้างคอนเนคชั่นในช่องทางการสมัครงานของคุณ รับคำแนะนำ และขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับการหางาน การใช้งานเว็บไซต์หางาน เช่น LinkedIn หมายความว่า ข้อมูลของคุณจะอยู่ในสายตาของนายจ้าง หากพวกเขามีตำแหน่งงานว่างที่เหมาะสมกับทักษะที่คุณมี แม้ว่า LinkedIn จะเป็นสถานที่หลักในการหางานสำหรับคุณ แต่อย่าจำกัดตัวเองให้อยู่ใน LinkedIn เท่านั้น ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่น ๆ ของคุณ เช่น การใช้ Twitter ในระหว่างการหางาน หรือเว็บไซต์หางานอื่น ๆ และติดต่อผู้คนในชีวิตจริงเพื่อมองหาความช่วยเหลือ คุณอาจได้รับโอกาสสำหรับตำแหน่งงานที่คุณต้องการเพิ่มเติมได้

มีความยืดหยุ่น รู้จักปรับเปลี่ยนขอบเขตงานให้กว้างขึ้น

คุณจะต้องยอมรับว่าในตลาดแรงงานที่มีคู่แข่งมากขึ้นในปัจจุบัน คุณอาจต้องรู้จักประนีประนอมกับตำแหน่งงานที่คุณต้องการสมัคร การประเมินทักษะของคุณเป็นสิ่งที่คุ้มค่า และการระบุว่าทักษะใดที่จะส่งต่อไปยังภาคส่วนหรือตำแหน่งงานใหม่ ๆ ได้ดี เพื่อที่จะขยายการค้นหางานของคุณให้เกินขอบเขตของสิ่งที่คุณเคยพิจารณามาก่อนหน้านี้ แม้ว่าตำแหน่งงานนั่น ๆ จะไม่ได้อยู่ในตัวเลือกการหางานหรือเป้าหมายของคุณก็ตาม คุณต้องรู้จักเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ให้กับตัวเองอยู่เสมอ เช่น หากคุณต้องการหางานด้านการตลาด มีตำแหน่งว่างมากมายที่เปิดรับสมัคร แต่ด้วยความที่มีการแข่งขันสูง คุณไม่ควรจำกัดตัวเองให้อยู่แค่ในสายการตลาดเท่านั้น คุณอาจมองหาสายงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทักษะของคุณได้ เช่น สายงานครีเอเตอร์ การวิเคราะห์ข้อมูล เป็นต้น

จากข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่า ความพร้อมในการทำงานเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2009 ในขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า มีตำแหน่งงานว่างลดลงมากที่สุดรายไตรมาสมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติในปี 2001 แน่นอนว่าการหางานในตลาดงานที่มีการแข่งขันสูงนั้นสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน ยังมีตำแหน่งงานว่างอีกมากมาย เมื่อมีเรซูเม่ที่ดี และด้วยคำแนะนำข้างต้น คุณจะสามารถหางานท่ามกลางวิกฤตนี้ได้อย่างแน่นอน

ใส่ความเห็น